Lắp Gối đỡ lưng cho xe ô tô

Một tiện ích hiện có trên các xe hơi đời mới là gối đỡ lưng điều chỉnh được. Gối đỡ lưng đơn giản nhất là túi khí đặt trong lưng ghế. Túi khí này có thể bơm căng bằng bình bóp có van 1 chiều. Để tháo gối đỡ lưng và xả khí trong túi, van một chiều được ấn xuống và trọng lượng của người ngồi trên ghế sẽ ép không khí ra ngoài

Dự án này trình bày cách lắp ráp gối đỡ lưng cao cấp. Sự thay đổi không khí trong gối được thực hiện bằng bơm nhỏ và máy nén để tạo sự thoải mái cho người dùng. Ở đây mọi việc đều được thực hiện bằng điện. Không cần can thiệp bằng tay

Công cụ cần thiết khi lắp gối đỡ lưng trên xe ô tô

Túi khí có thể là :
+ Túi khí tiêu chuẩn
+ Túi khí mở rộng
+ Túi khí nhỏ
+ Túi khí lắp phía trước
_ Tổ hợp bơm và bao nhỏ
– Công tắc
– Dây điện
– Cầu chì

Dụng cụ cần thiết khi lắp ghế gối đỡ lưng xe ô tô

Kìm cắt lỗ, dụng cụ hiệu Rosta

Trước khi lắp ráp, bạn hãy đảm bảo biết rõ tất cả các bộ phận và cách lắp ráp bộ gối đỡ lưng này
Bạn cần tháo vật liệu bọc lưng ghế. Bạn chỉ cần tháo lưng ghế, không nhất thiết phải tháo toàn bộ ghế. Nhưng nếu cần bạn có thể tháo nguyên cả ghế

Loại túi khí được sử dụng sẽ phụ thuộc nhiều vào kết cấu của ghế. Nói chung , ghế xe hơi có hai kiểu kết cấu:
Loại ghế cứng , không có lò xo, được chế tạo từ khối Plastic hoặc cao su xốp. Đối với loại ghế này bạn nên sử dụng túi khí lắp phía trước.

Loại ghế thông thường có các lò xo và có thể tiếp cận bên trong ghế. Đối với loại ghế này, túi khí sẽ được chọn theo kích cỡ ghế xe.

Hướng dẫn với túi khí lắp phía trước.

Nếu sử dụng túi khí lắp phía trước, bạn cần buộc chặt túi khí ngang vùng thắt lưng. Cách buộc túi khí thường thay đổi theo cấu tạo ghế xe và vật liệu. Nhưng cách lắp túi khí vững chắc là dùng băng keo hai mặt hoạc buộc bằng cáp.

Hướng dẫn đối với túi khí lắp phía sau:

Với loại túi khí này bạn cần tiếp cận bên trong ghế. Trong nhiều trường hợp bạn chỉ cần nâng các lò xo và lưng ghế lên, chèn túi khí vào bên trong với mặt phồng quay về phía trước., vòi túi khí hướng xuống , luồn qua gầm ghế và ló ra ngoài, gần một trong các bản lề của ghế. Bạn nên bố trí vòi túi khí đi qua giữa các bản lề để có thể cố định vòi bằng dây cáp. Gắn chặt túi khí với các lò xo bằng phương pháp tương tự

Cách lắp bơm:

Bạn hãy lắp bơm bên dưới ghế xe và cố định bằng dây cáp. Lúc này bạn có thể nối ống cao su với túi khí. Khi nối kết và bố trí các ống cao su, bạn cần đảm bảo

– ống không tiếp xúc với các rãnh dẫn hướng của ghế

– không bị xoắn

– Không có bộ phận nào của túi khí / đường ống/ túi bơm/ bơm tiếp xúc với các lò xo kim loại. Vì chúng có thể làm giảm chức năng của thiết bị này

Mắc nối hệ thống dây điện

Bạn cần cắt lỗ cho công tắc ở vị trí thích hợp. Nhiệt độ phòng là tối ưu khi cắt vật liệu plastic được dùng trang trí xe hơi

Gài vòng chặn lên công tắc và ép cụm này vào vị trí

Công việc tiếp theo là bố trí cáp. Nếu được bạn nên bố trí dây cáp phía sau các tấm trang trí và thảm xe cho đẹp.

Chú ý : Cuộn dây điện được cung cấp là đủ cho công việc ở đây. Tuy nhiên nếu có yêu cầu phức tạp hơn ( ví dụ bạn muốn điều khiển gối đỡ lưng từ PC trên xe, với bản mạch relay có cổng song song ) bạn hãy làm theo hướng dẫn sau

Nối kết màu đỏ với công tắc là nối kết nguồn điện 12 vol. Trái lại nối kết màu đen với túi bơm/ bơm là mối nối mát.
Công tắc điều khiển là công tắc đảo chiều có thể cấp điện cho bơm( để bơm không khí vào gối đỡ lưng ) hoặc cấp điện cho van xả ( để xả không khí trong gối đỡ lưng ). Dây màu xanh lá cấp điện cho bơm , còn dây màu vàng cấp điện cho van xả.

Xử lý sự cố

Sự cố : Bơm hoạt động nhưng túi khí không căng
Cách giải quyết: Tháo tổ hợp bơm/ túi bơm ra khỏi túi khí. Đóng công tắc và kiểm tra. Nếu có không khí đi qua đường ống có lẽ túi khi bị thủng.

Bình luận trên Facebook