[Tìm hiểu ] PHÂN LOẠI ĐỘNG CƠ TRÊN XE Ô TÔ

Động cơ trên xe ô tô được chia thành nhiều loại. Intercar sẽ giúp quý khách hàng phân loại các loại động cơ như động cơ xăng, động cơ Diesel, động cơ Clg, LPG… để quý khách hàng hiểu rằng xe của mình đang chạy bằng loại động cơ gì

Phân loại dựa theo nhiên liệu sử dụng

Động cơ xăng

Nhiệt độ sôi của xăng thấp, dễ bay hơi , động cơ xăng thông qua sự nén của xi lanh, khiến năng lượng xăng được nạp vào bị bay hơi . Đồng thời trộn lẫn với lượng không khí chứa trong xi lanh. Hình thành hỗn hợp khí có thể đốt cháy. Cuối cùng bugi sẽ phóng tia lửa điện để đốt cháy thể khí này khiến xi lanh pit tông làm việc.

Động cơ dầu Diesel

Đặc điểm của dầu Diesel là nhiệt độ tự cháy thấp, vì vậy động cơ dầu diesel không cần các thiết bị đánh lửa như bugi, mà áp dụng phương pháp nén khí để nâng cao nhiệt độ của không khí, khiến nhiệt độ không khí vượt quá nhiệt độ tự bốc cháy của dầu Diesel, lúc này lại phun thêm dầu diesel vào, dầu được hòa trộn với không khí và tự bốc cháy.

Động cơ CNG

Hệ thống đốt cháy của động cơ, tăng cường dòng chảy nén và dòng chảy rối . Nâng cao tốc độ cháy của khí thiên nhiên, sử dụng hệ thống đánh lửa cao cấp để điều chỉnh tham số đánh lửa, nâng cao hiệu suất cháy. Sử dụng CNG làm nhiên liệu cho xe có các đặc điểm là chỉ số octan cao , nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn, giá trị nhiệt cao, giá thành thấp và ít gây ô nhiễm môi trường.

ĐỘNG CƠ LPG

Dùng LPG làm nhiên liệu cho xe có các đặc điểm là chỉ số octan cao, nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn, ít tạp chất, giá thành vận hành thấp và ít gây ô nhiễm môi trường.

Động cơ nhiên liệu kép

Là một trong những loại ô tô sử dụng nguồn năng lượng mới, ô tô sử dụng nhiên liệu kép CNG là loại xe thực dụng nhất hiện nay. Xe sử dụng nhiên liệu CNG có tính năng bảo vệ môi trường cực cao, lượng khí thải ô nhiễm nhỏ hơn rất nhiều so với loại ô tô chạy xăng thông thường

Ô tô nhiên liệu kép có thể sử dụng những nhiên liệu phù hợp theo quy định, đồng thời sử dụng xăng không chì và khí thiên nhiên . Thông thường sẽ sử dụng nhiên liệu xăng để khởi động động cơ, Sau khi đáp ứng được những điều kiện nhất định có thể chuyển sang trạng thái chuyển động bằng nhiên liệu khí đốt
Phân loại dựa theo số kỳ :

Động cơ bốn kỳ

Pít tông di chuyển bốn hành trình hoặc trục khuỷu quay hai vòng trong xi lanh sẽ hoàn thành một vòng tuần hoàn thao tác

Động cơ hai kỳ

Pít tông di chuyển hai hành trình hoặc trục khuỷu quay một vòng trong xi lanh sẽ hoàn thành một vòng tuần hoàn thao tác

Phân loại dựa theo phương pháp làm mát

Động cơ làm mát bằng nước :

Sử dụng nước để làm mát, có bình nước làm mát, ( bộ tản nhiệt) , hệ thống làm mát dựa vào sự tuần hoàn của nước để thực hiện làm mát. Những loại ô tô thông thường đều sử dụng động cơ làm mát bằng nước.

Động cơ làm mát bằng gió

Sử dụng không khí để làm mát( thích hợp sử dụng những vùng thiếu nước)

PHÂN LOẠI DỰA THEO SỐ LƯỢNG XI LANH VÀ PHƯƠNG PHÁP SẮP XẾP XI LANH

Động cơ nhiều xi lanh :

Động cơ xếp thẳng : Còn gọi là động cơ hình chữ L, đường trung tâm của tất cả các xi lanh đều nằm trên một mặt phẳng thẳng đứng. Ô tô hiện đại chủ yếu sử dụng các loại động cơ L3,l4,L5 ,l6

Động cơ xếp ngang

Đường trung tâm của tất cả các xi lanh đều nằm trên một mặt phẳng nằm ngang ( rất ít gặp)

Động cơ hình chữ V

Tất cả các xi lanh được chia thành hai phần. Các xi lanh sát nhau được bố trí với nhau theo một góc nhất định, khiến hai hai phần này hợp với nhau theo một góc nhất định. Nhìn từ bề mặt sẽ giống hình chữ V.
Những loại xe hiện đại sử dụng loại động cơ này gồm : Audi6, Ferrari 360, Porsche, Benzs600

Động cơ hình chữ W

Động cơ hình chữ W là loại động cơ xe Volkswagen của nước Đức
Nói đơn giản đó là sự kết hợp của hai động cơ hình chữ V, và lại tạo thành một động cơ hình chữ V khác.
Loại động cơ này rất ít xuất hiện, thường chỉ thấy trên dòng xe Volkswagen, ngoài ra còn xuất hiện trên dòng xe Volkswagen phiên bản châu âu

Động cơ xếp đối diện

Còn gọi là động cơ hình chữ H, thực ra đây cũng là chính là một loại động cơ hình chữ V, có điều ở đây góc tạo thành là 180 độ. Thông thường 4 xi lanh hoặc 6 xi lanh.

Phân loại dựa theo phương pháp làm việc của pit tông

Động cơ pít tông tịnh tiến

Động cơ loại pít tông tịnh tiến là loại động cơ pít tông thực hiện chuyển động lên xuống lặp đi lặp lại trong xi lanh. Nếu động cơ trong xe ô tô hiện đại không có giải thích kèm thêm thì thông thường đều là loại động cơ pittong tịnh tiến.

Động cơ loại pit tông quay

Động cơ quay đã loại bỏ được chuyển động tịnh tiến vô tác dụng. Vì vậy loại động cơ này đã tích hợp được các ưu điểm kích thước nhỏ gọn, khối lượng nhỏ gọn , đồng thời giảm đáng kể lượng chấn động và tạp âm phát ra. Có ưu thế tương đối lớn, Rotor ba góc chia xi lanh thành ba phần không gian độc lập. Ba phần không gian này lần lượt hoàn thành các quá trình tạo nạp, nén, nổ, xả, rotor , ba bóc tự quay một vòng động cơ sẽ đánh lửa gia công ba lần
Ngày nay chỉ có xe Mazda của Nhật còn sử dụng kỹ thuật này

Qua bài viết trên quý khách đã tìm hiểu các loại động cơ trên xe ô tô một cách chi tiết nhất. !

Bình luận trên Facebook